NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ TỚI CỦA BODY BALANCE.
12 Tháng Chín, 2019
SAVARY YOGA & DANCE CENTER – SỨ MỆNH MANG YOGA ĐẾN VỚI HÀNG TRIỆU NGƯỜI VIỆT.
12 Tháng Chín, 2019
Cũng như mọi môn thể thao khác, việc kết hợp hài hoà giữa tập luyện và chế độ ăn uống hợp lý là chìa khoá dẫn đến sự thành công. Bản chất của Yoga là sự kết nối giữa cơ thể và trí óc, thế nên một Yogi ăn uống như thế nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của họ trong suốt quá trình luyện tập Yoga. Đã có rất nhiều bài học lý thuyết lẫn thực hành, và thâm chí là những chia sẻ cá nhân đồng quan điểm rằng ăn uống như một Yogi thực sự sẽ mang đến cảm giác tươi mới và sảng khoái ngay cả khi bạn không phải là một người tập Yoga. Hôm nay, hãy cùng Savary Yoga & Dance Center tìm hiểu về 5 thói quen dinh dưỡng mà người tập Yoga cần có cũng như nên ăn gì khi tập Yoga để tối đa hoá hiệu quả tập luyện và có được tinh thần thoải mái nhé!
Tổng thể về chế độ ăn khoa học của Yogi
Nhiều Yogi sử dụng lý thuyết Sattva như kim chỉ nam để áp dụng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của họ. Sattva là chế độ chay tịnh hay còn gọi là thuần chay, kiêng thịt, vì việc tiêu thụ thịt động vật được xem là nguyên nhân gây ra những tác động tâm lý tiêu cực lên cơ thể như: tức giận, dục vọng, sợ hãi, và còn là nguyên nhân gây tắc nghẽn lưu thông tuần hoàn bên trong cơ thể. Áp dụng lý thuyết Sattva để cơ thể trở nên thanh sạch, tâm hồn thanh thản, hài hoà. Nói nôm na, lý thuyết này chính là đáp án cho câu hỏi nên ăn gì khi tập Yoga? 

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng mà người tập Yoga cần nhớ, đồng thời trả lời cho câu hỏi: Nên ăn gì khi tập Yoga? -Ăn nhiều thực phẩm thực vật, hạn chế tối đa tiêu thụ thịt động vật, vì thịt động vật có thể gây tắc nghẽn những khu vực mà chúng ta cố gắng mở ra trong các động tác Asana -Ăn ngũ cốc các loại, gạo nâu, quinoa, và yến mạch, đây là nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng nhưng lại dễ tiêu hoá, không gây đầy hơi, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng. -Ăn ít nhóm thực phẩm có chưa axit, nên lựa các loại trai cây mềm và đễ tiêu hoá để bổ sung như: chuối, đào, xoài, hoặc các loại quả mọng -Giữ nước bằng các uống nhiều nước lọc, hoặc nước lá chè tươi, hạn chế các loại thức uống có chứa caffeine, cồn và gas -Hạn chế chất béo càng nhiều càng tốt -Sử dụng các loạ gia vị có tác dụng chữa bệnh như gừng, hạt tiêu đen, đinh hương, quế, thì là, bạc hà, hung quế, củ nghệ, rau mùi … -Ăn các loại hạt ở mức độ vừa phải -Hạn chế thức ăn đóng gói sẵn như bánh kẹo, mì gói, các loại đồ uống thể thao … -Kiểm soát khẩu phần ăn của bạn, giống như các chế độ dinh dưỡng khác, Yogi cần kiểm soát lượng thực phẩm cũng như các thành phần đưa vào cơ thể hàng ngày để đảm bảo duy trì thể trạng nhẹ nhàng, thanh khiết. Bên cạnh những lưu ý cơ bản đó, có cả những thói quen mà bạn nên tập luyện và duy trì để có được một hiệu quả tập luyện và tinh thần hạnh phúc, hãy cùng khám phá xem đó là những thói quen gì nhé:

  • Ghi chép nhật ký dinh dưỡng hàng ngày.
Để bắt đầu cho một chế độ dinh dưỡng đúng chuẩn Yogi, bạn cần phải kiểm soát được những gì bạn đưa vào cơ thể hàng ngày, viết nhật ký dinh dưỡng được xem là cách ghi chú hiệu quả nhất để bạn có một cái nhìn tổng quan về những gì cơ thể phản ứng đối với chế độ dinh dưỡng mà bạn áp dụng. Hãy liệt kê những điều sau đây trong nhật ký dinh dưỡng của bạn: Chi tiết thức ăn bạn dùng trong 1 ngày, bạn ăn vào thời điểm nào, bạn cảm thấy thế nào sau khi ăn (vui vẻ, mệt mỏi, tràn năng lượng .v.v). Sau khoảng một tuần, bạn sẽ dễ dàng phân loại được nhóm thực phẩm khiến bạn cảm thấy khoẻ khoắn thật sự và nhóm ngược lại. Nếu bạn không cảm thấy khoẻ trong suốt một tuần với những gì bạn đã ăn, hãy bắt đầu lại với những món mới, hãy tập kiên nhẫn và lắng nghe nhu cầu của cơ thể bạn!

  • Tập thói quen lựa chọn nguyên liệu cho hoạt động hàng ngày
Những gì bạn chọn để ăn trước khi đi ngủ sẽ khác với những gì bạn ăn trước khi leo núi, vì vậy, hãy tiếp thêm nhiên liệu nếu cơ thể bạn cần để phục vụ thêm bất kỳ hoạt động nào. Vậy nên, sẽ là một thiếu sót nếu không để tâm vào việc lựa chọn thực phẩm cho mỗi hoạt động cụ thể. Nếu ngày mai là một ngày làm việc vất vả và mệt nhọc hay dày đặc các hoạt động thể chất, đừng ngần ngại mà nạp vào cơ thể những thức ăn nhiều năng lượng và giàu dưỡng chất. Ngược lại, nếu bạn có một ngày nghỉ, hãy tận dụng thời cơ này để thanh lọc cơ thể bằng cách ăn các thực phẩm nhẹ nhàng như rau củ, đồ chay,… Để duy trì năng lượng dồi dào cho các hoạt động thể chất trong ngày. Bạn có thể sẽ muốn ăn rất nhiều, thậm chí ngay cả khi bạn vừa ngủ dậy, bạn vẫn có thể nạp thực phẩm để cơ thể cảm thấy khoẻ khoắn, Ngoài ra, bạn có thể ăn mỗi 2-3 giờ để duy trì năng lượng. Tuy nhiên, hãy nhớ những nguyên tăc vàng trong dinh dưỡng của một Yogi để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng sống tích cực nhé!

  • Ăn thực phẩm ít chế biến
Mỗi tế bào trong cơ thể chúng ta được tạo ra từ những gì bạn ăn, nếu bạn tiêu thụ các sản phẩm nhân tạo, đóng gói, cơ thể bạn chắc chắn sẽ không thể nào đạt được trạng thái tối ưu. Khi bạn ăn thức ăn gần với nguồn gốc của nó nhất (nghĩa là thức ăn giữ được tối đa sự tươi mới của nó, được hạn chế tối đa các công đoạn chế biến), cơ thể bạn sẽ dễ dàng nhận ra chúng và gửi chúng đến đúng tế bào cơ thể cần. Đây được xem là một chế độ dinh dưỡng đáng lưu tâm trong xã hội hiện đại, một thế giới mà chúng ta có quá ít thời gian để đầu tư cho một bữa ăn dinh dưỡng thật sự. Vậy nên, hãy cố gắng lựa chọn những thức ăn ít phải qua các bước chế biến để nhận được nhiều dưỡng chất nhất mà không gây hại đến sức khoẻ nhé!

  • Chọn thực phẩm xanh đậm thay thế thực phẩm tạo đường để duy trì năng lượng
Một điều luôn tồn tại trong tiềm thức của khá nhiều người là thực phẩm có đường là cách duy nhất để cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng. Thực tế thì điều này không quá sai, nhưng đồ ngọt cũng không phải là lựa chọn tối ưu khi bạn cần nạp thêm năng lượng. Khi chọn giữa rau xanh và cupcake, hãy chọn mua rau xanh, nhất là những loại có màu xanh đậm và cảm nhận xem cơ thể bạn cảm thấy thế nào. Chắc hẳn rằng bạn sẽ không muốn lựa chọn cupcake nữa khi bạn phải leo lên xe đạp, hoặc chạy vòng quanh, hoặc tập thê dục hàng tiếng đồng hồ để tiêu thụ hết lượng đường trong một chiếc bánh nhỏ xinh.  

  • Tập thói quen tìm hiểu kỹ nhãn hiệu bạn đang ăn
Khi bạn ăn thực phẩm đóng gói, hãy đảm bảo rằng bạn biết chắc chắn mình đang ăn những gì bằng cách đọc tên các thành phần được in trên bao bì, nếu bạn có thể phát âm và hiểu được chính xác đó là các loại thành phần gì, và sản phẩm được sản xuất bởi 5 loại thành phần trở xuống, thì bạn có thể sử dụng chúng. Đối với một Yogi, các thành phần đó còn phải đảm bảo các yêu cầu của các nguyên tắc dinh dưỡng để tối ưu hoá việc tập Yoga, giúp các nhu cầu thực sự của cơ thể không bị lãng quên.
Trên đây là 5 thói quen mà mọi người tập Yoga cần có để đạt được tối đa hiệu quả luyện tập đồng thời làm tinh thần thêm thoải mái. Hãy để thói quen ăn uống của bạn có cơ hội để thay đổi, như là một cách làm mới cho cơ thể lẫn tâm hồn. Luôn nhớ rằng bạn ăn như thế nào, cơ thể bạn sẽ cảm thấy như vậy! Việc ăn uống giúp chúng ta duy trì sự sống, vì vậy một chế độ dinh dưỡng được đầu tư tử tế chính là cách hành xử yêu thương nhất mà bạn dành cho cơ thể của mình! Ngoài ra, nếu bạn chưa là một Yogi, hãy thử trải nghiệm việc kết hợp ăn “sạch” và luyện tập Yoga để khám phá sự thư thái thật sự như thế nào nhé!