Gym vs Yoga: đâu là lựa chọn thông thái?
10 Tháng Chín, 2019
Những loại hình Yoga cơ bản mà bạn cần biết.
10 Tháng Chín, 2019
7 ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI MỚI BẮT ĐẦU LUYỆN TẬP YOGA.
Ngày qua ngày, Yoga càng trở nên phổ biến vì những lợi ích rõ ràng và to lớn mà người tập luyện có thể có được. Cũng chính vì đó mà số lượng người tìm đến bộ môn này đang tăng lên chóng mặt; thế nhưng, đi kèm với đó là vấn đề rằng không phải newbie đều nắm được hết những điều cần lưu ý khi bước vào môn này. Yoga là phương pháp giúp bạn cải thiện sức khỏe thông qua việc kết nối cơ thể, trái tim và tâm hồn. Đặc biệt, những người mới bắt đầu tập Yoga cần tìm hiểu kỹ các cccccccccccccccccccccccccđể gặt hái được kết quả thực sự viên mãn, cả về sức khỏe lẫn trí tuệ. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi mới bắt đầu luyện tập Yoga đến từ trung tâm Savary Yoga & Dance. 
Lưu ý 1: Tìm loại hình Yoga phù hợp.
Đây gần như là điều tối quan trọng khi bạn bắt đầu theo đuổi Yoga. Có rất nhiều trường phá Yoga khác nhau, mỗi trường phái lại có những đặc điểm và phù hợp với những mục đích riêng biệt. Yoga được chia ra nhiều loại như Hot Yoga (Bikram Yoga) – Dành cho người muốn giảm cân, Ashtanga – Giải độc cơ thể, Viniyoga – Rèn luyện thể lực toàn thân, Sivananda – Thư giãn và Sáng suốt, Hatha  – Yoga cho người mới bắt đầu, Power Yoga – Tiêu hao mỡ tối đa…Vì vậy bạn cần xác định mục đích học là gì để lựa chọn các bài tập phù hợp, cũng như có sự hỏi kĩ lưỡng các giáo viên để bạn có thể học hiệu quả nhất các bài tập mà mình đã lựa chọn, tránh việc lựa chọn sai loại hình, vừa phí thời gian, công sức luyện tập mà lại không nhận được kết quả như ý muốn.
Lưu ý 2: Lựa chọn không gian và thời gian tập hợp lý.

Yoga là bộ môn thể thao không chỉ tốt cho thể chất mà còn cả tinh thần. Vì vậy không gian để luyện tập Yoga không nên quá tù túng và có nhiều tiếng ồn. Không gian nhỏ hẹp cũng sẽ làm bạn vướng khi tập các động tác duỗi chân, duỗi tay của Yoga, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tinh thần tập. Bật các loại nhạc thư giãn nhẹ nhàng hay đốt tinh dầu thơm trong khi tập cũng mang lại hiệu quả tinh thần tốt hơn.
Bên cạnh việc lựa chọn không gian, tìm kiếm thời điểm phù hợp để tập Yoga cũng là một điều quan trọng mà một người mới tập cần phải để tâm đến. Thông thường, có 2 khoảng thời gian trong ngày được coi là lý tưởng để tập luyện, đó là: 
  • Sáng sớm: Tiếng Phạn cho thời gian này là “thời gian thần thánh của yoga”. Lúc này, tinh thần bạn sảng khoái, tập yoga vào buổi sáng sẽ đánh thức các giác quan, thể chất, tình thần, năng lượng và đặc biệt làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn.
  • Tối muộn: Thời gian này dạ dày rỗng nên tập yoga rất có lợi cho việc hô hấp bằng cơ hoành cũng như tốt cho việc phòng và chữa bệnh. Thêm vào đó, tập yoga giúp điều hòa tâm trí, xua tan mệt mỏi để bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Lưu ý 3: Luôn kiên trì, nhẫn nại, không bỏ cuộc giữa chừng.
Người tập muốn có hiệu quả cần phải chậm rãi, cẩn thận và thật sự chính xác trong từng động tác. Tập luyện cần bao gồm các bước sau: 
  • Bước 1: Sơ thiền – Ngồi tĩnh tâm khoảng 3-5 phút để chuẩn bị bước vào buổi tập.
  • Bước 2: Khởi động – Vận động làm nóng cơ bắp, dây chằng…
  • Bước 3:Tập các tư thế, động tác Yoga (asana)
  • Bước 4:Xoa bóp – Xoa bóp các bộ phận của cơ thể sau khi tập asana
  • Bước 5:Thư giãn – Nằm thư giãn toàn thân để cơ thể hấp thụ năng lượng và lấy lại cân bằng.

Lưu ý 4: Chú tâm các động tác của mình
Hãy thong thả và hoàn toàn tập trung vào quá trình của mình. Bạn không nên so sánh kết quả tập luyện của mình với người khác vì việc so sánh chỉ khiến bạn bị áp lực, không tốt cho sức khỏe và tinh thần. Bạn hãy nhớ rằng việc chú tâm vào động tác của mình chính là cách bạn giúp cơ thể giải phóng bản thân khi luyện tập Yoga.
Lưu ý 5: Lựa chọn dụng cụ tập luyện hợp lý.

Yoga hay bất cứ môn thể thao nào, để có được hiệu quả luyện tập tối đa, bạn cần chú tâm đến việc lựa chọn quần áo và thiết bị luyện tập phù hợp. Quần áo tập Yoga nên là loại vải có thể co dãn để thích nghi với các động tác tập luyện, màu sắc trang nhã không quá nổi bật; tránh loại quần áo màu mè, diêm dúa, có các hoạ tiết đính kèm như đá, khuy,… gây cản trở cho việc cử động. Dụng cụ hỗ tập Yoga thông dụng nhât mà bất cứ ai cũng nên có là thảm tập. Dù nơi luyện tập Yoga tại nhà của bạn được lát gỗ, thảm len, hay lát gạch, một chiếc thảm tập Yoga vẫn là một trong những vật dụng cần thiết. Một chiếc thảm tập tốt giúp bạn cảm thấy êm ái và thoải mái, chống trơn trượt hay xô dịch trong quá trình luyện tập.
Lưu ý 6: Chế độ ăn uống khi tập Yoga

Trước khi bắt đầu tập Yoga bạn nên để ruột và bàng quang trống rỗng, cố gắng tránh ăn (trừ một bữa ăn nhẹ khi thực sự cần thiết) trong khoảng hai giờ trước buổi tập. Nếu không bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và nặng nề trong suốt buổi tập. Nói như vậy không có nghĩa là bạn nên tập Yoga vào lúc đói lả. Một bữa ăn nhẹ trước buổi tâp 90 phút là lựa chọn hoàn hảo để bạn vừa duy trì đủ năng lượng trong suốt quá trình thực hiện các động tác, vừa tránh được các chấn thương khi tập vào lúc no.
Lưu ý 7: Học cách kiểm soát hơi thở đúng.
Với một người tập Yoga, việc học cách điều chỉnh hơi thở là điều tối quan trọng. Đây là vấn đề cốt lõi để bạn có thể cảm nhận những gì khác biệt và tinh tuý mà Yoga mang đến cho cơ thể cũng như tâm trí của bạn. Bạn hãy hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng. Hít sâu và thở dài để tăng lượng oxy, giảm được lượng oxit cacbon bơm vào máu và các múi cơ. Nhờ đó, bạn có thể thêm nhiều năng lượng giúp việc tập luyện được tốt hơn, hăng say hơn. Các bài tập thở trong Yoga sẽ dạy chúng ta cách nạp năng lượng cho cơ thể và kiểm soát tinh thần bằng cách điều chỉnh khí trong người. Giúp ta cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng, tập trung hơn và tăng nguồn năng lượng sống. Mỗi bài tập cũng sẽ có cách hít thở riêng, và bạn cần chú ý đến nó để đạt hiệu quả tốt hơn.
Trên đây là những điều mà mọi người cần lưu ý trước khi bắt tay vào tập luyện và theo đuổi bộ môn Yoga. Đừng quên để có thể nhanh chóng làm quen và thích nghi với bộ môn này, đừng ngần ngại đến với các lớp Yoga của Savary Yoga & Dance Center để có cơ hội tập luyện với những giảng viên uy tín, trách nhiệm cùng giáo án được thiết kế riêng cho người Việt Nam nhé!