8 tư thế Yoga bầu giúp “bé thêm khoẻ, mẹ thêm vui”
10 Tháng Chín, 2019
7 điều bạn cần lưu ý khi mới bắt đầu luyện tập Yoga
10 Tháng Chín, 2019
GYM VS YOGA: ĐÂU LÀ LỰA CHỌN THÔNG THÁI?
Gym hay Yoga chắc hẳn là hai bộ môn có nhiều tín đồ theo đuổi nhất ở thời điểm hiện tại. Mỗi môn đều có những điểm mạnh, những ưu điểm khác nhau để hấp dẫn mọi người đến và gắn bó, đó cũng là lí do đã có rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh vấn đề nên chọn gì giữa Gym hay Yoga. Chắc hẳn, đã có ít nhất 1 lần bạn cân nhắc giữa việc nên tập Gym hay tập Yoga đúng không nào? Hôm nay, hãy cùng Savary Yoga & Dance Center đi tìm câu trả lời thật thoả đáng cho câu hỏi này nhé!
Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu xem lợi ích mà Yoga mang lại là gì?
Về cơ bản, những tác dụng mà người tập Yoga thường xuyên sở hữu được có thểm tóm gọn trong 4 ý sau:
 Yoga giúp giảm cân và duy trì sắc đẹp, tuổi xuân:
Một trong những lợi ích của việc tập Yoga với phái đẹp đó giúp giảm cân khoa học. Rất nhiều người nổi tiếng cho biết Yoga chính là bí quyết giữ dáng của mình. Những tư thế nhẹ nhàng tác động vào các nhóm cơ chính của cơ thể làm cơ bắp săn chắc, thân hình gọn gàng, đồng thời đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đốt cháy năng lượng thừa. Tập yoga hàng ngày có tác dụng cải thiện vóc dáng cơ thể, giúp thân hình cân đối, thon gọn và duy trì vóc dáng cho người tập. Hơn nữa, Yoga còn làm cơ thể bạn phản ứng nếu bạn ăn những thức ăn không lành mạnh, nhiều chất béo. Đó là lý do những người tập Yoga dễ dàng tập cho mình thói quen ăn uống lành mạnh và ít khi nào thèm ăn hay ăn uống quá độ.
Thêm vào đó, tập yoga có tác dụng giảm stress, giảm lo âu, giúp tinh thần thư thái, mang đến giấc ngủ ngon, khiến làn da luôn tươi trẻ, ngăn ngừa nám, mụn, nếp nhăn, chống lão hóa. Cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ là bí quyết cho phái đẹp gìn giữ sắc đẹp và tuổi xuân. Các bài tập yoga giúp điều tiết cơ thể, đào thải độc tố ra ngoài, mang lại sự khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Tác dụng cơ bản của yoga là đem đến sự khỏe mạnh từ bên trong, khiến người tập trông lúc nào cũng rạng rỡ, tươi trẻ.
 Nâng cao sức khỏe:
Tập Yoga giúp tăng tính dẻo dai, linh hoạt và bền bỉ cho cơ thể, giúp cải thiện chức năng của các cơ quan như hệ thần kinh, tuần hoàn máu và tiêu hóa. Tập Yoga hằng ngày còn giúp bạn tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa và điều trị một số bệnh như cao huyết áp, ổn định đường huyết ở những người đái tháo đường, hay giúp phụ nữ có khung xương chắc khỏe hơn. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Huffington Post cho biết những người lớn tuổi có thói quen tập Yoga có mật độ xương cải thiện khoảng 65%. Một số lợi ích về sức khoẻ nổi bật có thể kể đến như: Cải thiện chức năng não, tăng tính linh hoạt, luyện tập việc kiểm soát nhịp thở, ổn định huyết áp, cải thiện phổi,…
Giúp tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng:
Tập yoga có tác dụng làm dịu tâm trí, mang tới sự điều hòa và điềm tĩnh cho trí óc, giúp tăng cường sự tập trung, trí nhớ trong công việc và học tập. Hơn nữa, khi tập yoga bạn được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, rèn luyện tinh thần; giúp bạn giữ bình tĩnh tốt hơn và dễ đối mặt với những rắc rối trong cuộc sống hàng ngày. Tập yoga còn giúp người tập có giấc ngủ sâu và ngon hơn nên tinh thần cũng hưng phấn và sảng khoái hơn.
Đặc biệt, những bài tập yoga là liều thuốc hiệu nghiệm cho tình trạng stress, căng thẳng, lo âu. Tập yoga có tác dụng giúp bạn trút bỏ những lo toan, phiền muộn trong cuộc sống; giảm lo âu, căng thẳng, mệt mỏi tinh thần. Bạn thấy tâm trí sảng khoái, thoải mái hơn sau mỗi buổi tập và cảm thấy lạc quan, yêu cuộc sống hơn và sống tích cực hơn.
Những bài tập Yoga nhẹ nhàng vừa rèn luyện hơi thở vừa giúp bạn làm dịu tâm trí, mang đến cho bạn khả năng ghi nhớ, tập trung và giữ điềm tĩnh. Do đó, những người tập Yoga có sức chịu đựng với khó khăn trong cuộc sống tốt hơn, ít bị trầm cảm và stress trong công việc hơn. Sau một buổi tập, có phải bạn cảm thấy tinh thần minh mẩn, sảng khoái, lạc quan và tràn đầy năng lượng hơn không? Đó là do tập Yoga có làm giảm hoạt động của những protein có khả năng gây viêm trong cơ thể, vì vậy giúp bạn khỏe mạnh và kiểm soát tâm trạng tốt hơn.
Bên cạnh đó, không thể không kể đến tác dụng giảm căng thẳng của bộ môn này. Cụ thể,  tập yoga có thể làm giảm hoạt động của các protein dễ gây viêm trong cơ thể, nhờ đó sẽ giúp bạn khỏe mạnh và kiểm soát tâm trạng tốt hơn. Kết quả này đã được các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) công bố năm ngoái.
Giúp đời sống tình dục của bạn thêm thăng hoa:  
Nghe có vẻ khá khó tin, nhưng khoa học đã chứng minh rằng những người tập Yoga lão luyện có khả năng chăn gối vượt trội so với những người không tập. Đáng ngạc nhiên hơn, điều này không chỉ đúng với phụ nữ mà cánh mày râu cũng có thể tìm đến Yoga như một loại Viagra có tác dụng trong thời gian dài. Lí do là vì các bài tập yoga giúp cải thiện các chức năng của tất cả các bộ phận của cơ thể, tăng sự linh hoạt dẻo dai cho cơ bắp, nhất là vùng hông, xương chậu và háng, từ đó cải thiện khả năng “ yêu”.
Đặc biệt, với nữ giới, khi tập bài tập Mula Bandha sẽ khiến các cơ PC ( nhóm cơ chạy từ xương mu đến xương cụt) săn chắc hơn, giúp tăng ham muốn và dễ đạt cực khoái. Với nam giới, bài tập này có tác dụng kéo dài thời gian lên đỉnh, khiến chuyện gối chăn sung mãn hơn.
Nghiên cứu của Đại học California cho biết những tư thế Yoga giúp chúng ta trở nên quen thuộc hơn với các cơ quan trong cơ thể, do đó nhạy hơn với từng cử động chạm vào cơ thể. Những tư thế đặc biệt tác động vào vùng thân dưới như lưng dưới, hông, xương chậu và háng giúp bạn dẻo dai và bền bĩ hơn. Kết quả phụ nữ sẽ tăng khoái cảm và dễ hưng phấn hơn, trong khi nam giới sẽ kéo dài thời gian “lâm trận” và sung sức hơn.
Một nghiên cứu của Đại học Harvard thực hiện năm 2009 được công bố trong Tạp chí Y cho thấy rằng tập yoga có thể làm tăng hưng phấn, ham muốn, cực khoái và thỏa mãn cho phụ nữ nói chung. Yoga cũng có thể cải thiện cuộc sống “ yêu” của phụ nữ bằng cách giúp họ trở nên quen thuộc với các cơ quan trong cơ thể mình.
Những lợi ích của Yoga là phong phú và thiết thực như vậy, còn với Gym thì sao?
Hãy nghe các Gymers lí giải vi sao họ lại chọn bộ môn này nhé!
 Tập gym giúp xương chắc khỏe hơn
Theo thời gian, xương khớp bị suy yếu, các mô xương thoái hóa dần. Đặc biệt, hiện nay các bệnh liên quan tới xương khớp đang có xu hướng trẻ hóa do thói quen sinh hoạt sai cách của người hiện đại.
Đó cũng chính là lý do ngày càng nhiều người trẻ tuổi lựa chọn bộ môn này. Tập gym là một trong những giải pháp tối ưu giúp ngăn chặn và làm chậm quá trình lão hóa xương. Vì tập gym có tác dụng làm tăng lượng osteocalcin bên trong cơ thể giúp xương phát triển, phòng ngừa chấn thương, giảm tỷ lệ thoái hóa và ngăn ngừa loãng xương rất hiệu quả.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, độ tuổi thanh thiếu niên khi tập gym sẽ khiến xương có thể ngừng phát triển, khiến cơ thể tăng trưởng chậm. Đây là đánh giá thiếu không hẳn là thiếu căn cứ, nhưng vẫn cần thêm nghiên cứu và bằng chứng khoa học để kiểm chứng thêm.
 Phòng ngừa bệnh tật  
Một trong những tác dụng của gym đối với sức khỏe là giúp phòng tránh bệnh tật. Các nhà khoa học đều khẳng định rằng việc tập gym thường xuyên sẽ giúp phòng tránh các bệnh liên quan tới tim mạch, giảm cholesterol, ổn định huyết áp, phòng ngừa tai biến và nhồi máu cơ tim.
Bên cạnh đó gym còn giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng tránh các bệnh tiểu đường, loãng xương. Đặc biệt với người ở độ tuổi trung niên, tập gym giúp kéo dài tuổi thọ và chống chọi một số bệnh nguy hiểm.  
Một cơ thể khỏe mạnh tràn đầy năng lượng cho công việc, học tập và tự tin tận hưởng cuộc sống là những gì mà gym đã và đang mang đến cho hàng triệu người trên thế giới.
 Tập gym giúp tinh thần thoải mái hơn
Với những người đã theo đuổi bộ môn này lâu năm, Gym với họ thật chẳng khác gì liều thuốc bổ tinh thần, hay tệ hơn là thuốc phiện – nghĩa là họ không thể sống 1 ngày mà thiếu nó. Điều này lí giải vì sao sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng, mệt mỏi nhiều người đã tìm đến với gym để xua tan áp lực. Về mặt khoa học, tập gym giúp giải phóng một số chất hóa học trong não bộ như epinephrine, dopamine giúp con người cảm thấy sảng khoái, tích cực và hưng phấn hơn.
Đặc biệt, khi tập gym tại phòng tập bạn sẽ có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với nhiều người, từ đó mở rộng các mối quan hệ, sống lạc quan và tích cực hơn.
Tập gym giúp tăng cường sinh lực cho nam và nữ
Một tác dụng khác mà gym mang lại, tuy còn cần nhiều thời giản để kiểm chứng nhưng vẫn được truyền tai trong cộng động gymers rất lâu nay. Cụ thể, tập gym thường xuyên giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng nhịp tim và dung tích phổi giúp cải thiện sức bên cho bạn. Các bài tập gym giúp phòng tránh sự suy giảm testosterone ở nam và estrogen ở nữ giới, nhờ vậy khả năng tình dục sẽ được cải thiện.
Kết luận:
Không khó để nhận ra rằng Yoga hay Gym có khá nhiều điểm chung về mặt lợi ích như: cải thiện sức khoẻ ở cả bên trong và ngoài cơ thể, xua tan stress, cải thiện chuyện chăn gối,… Tuy nhiên, sự khác nhau ở đây đến từ tính chất của 2 bộ môn này: Gym thiên về các động tác nhanh, mạnh, dứt khoát, chính vì thế chấn thương hay kiệt sức sau khi tập là chuyện không hiếm gặp. Ngược lại, Yoga lại tập trung vào sự nhẹ nhàng, uyển chuyển, dẻo dai của cơ thể; khơi gợi nguồn năng lượng tiềm ẩn trong bạn. Bên cạnh đó, Gym mang đến những biến chuyển chủ yếu về mặt ngoại hình; khác với Yoga giúp bạn khoẻ và đẹp từ bên trong. Chính vì thế, tuỳ vào từng hoàn cảnh và mục đích, chúng tôi mong bạn hãy có những lựa chọn phù hợp để sớm đạt được đích đến!