7 điều bạn cần lưu ý khi mới bắt đầu luyện tập Yoga
10 Tháng Chín, 2019
Yoga bầu Hà Nội
CÁC HỌC VIÊN CỦA LỚP YOGA BẦU NÓI GÌ SAU SINH?
12 Tháng Chín, 2019
NHỮNG LOẠI HÌNH YOGA CƠ BẢN MÀ BẠN CẦN BIẾT.
Yoga là một môn thể thao với lịch sử hình thành lâu đời và khá phức tạp. Điều này cũng là lí do mà trên thế giới có rất nhiều trường phái khác nhau của bộ môn này, mỗi trường phái lại có nguồn gốc, đặc điểm cũng như những công dụng khác nhau. Chính nhờ sự đa dạng này mà Yoga đang ngày càng trở nên phổ biến vì khả năng đáp ứng gần như mọi nhu cầu của tất cá các đối tượng. Hôm nay, hãy cùng Savary Yoga & Dance Center đi tìm hiểu về những trường phái Yoga nổi bật cũng như công năng của chúng để có những lựa chọn đúng đắn khi chọn loại hình Yoga nhé!
Hatha Yoga.  
Hatha Yoga có thể nói là “ông tổ” của các trường phái yoga khác khi đây là trường phái được cho là đã hình thành đầu tiên trên thế giới. Bắt nguồn từ Ấn Độ trước khi du nhập vào các nước phương Tây, đây được cho là loại yoga nhẹ nhàng, phù hợp cho người mới bắt đầu tập hoặc cho những người đã thành thạo thư giãn. Với thể loại này, bạn sẽ được học các thế yoga cơ bản, luyện thở, kỹ thuật thư giãn và thiền. Hatha Yoga bạn sẽ được tập những bài tập thể chất (được gọi chung là tư thế hay asana) nhằm lấy lại sự cân bằng cho cơ thể thông qua các động tác căng, giãn, luyện thở, kỹ thuật thư giãn và thiền. Nhìn chung, Hatha Yoga là tất cả những gì bạn có thể làm với cơ thể một cách nhẹ nhàng và dễ chịu.
Vinyasa Yoga.
Vinyasa là thể loại yoga kết nối giữa chuyển động và hơi thở, tạo thành chuỗi các động tác chuyển tiếp nhẹ nhàng. Theo tiếng Ấn Độ, từ “vinyasa” có nghĩa là “kết nối”. Điều này được thể hiện trong từng chuyển động được kết hợp nhịp nhàng với từng nhịp hít vào, thở ra. Bạn có thể kết hợp chuỗi động tác từ chào mặt trời, chiến binh, cân bằng, uốn lưng và duỗi cơ ở tư thế ngồi. Mỗi buổi tập Vinyasa Yoga thường sẽ kết thúc bằng tư thể nghỉ ngơi. Không có khuôn phép ngặt nghèo hay chuỗi động tác nào đặc biệt trong lớp tập Vinyasa. Ngoài ra, các giáo viên có thể xây dựng một bài tập thiên về tinh thần nhiều hơn khi kết hợp giữa các bài tập thở, niệm chú Om (Om chanting) và thiền. Tuỳ thuộc vào từng cấp độ, lớp Vinyasa yoga có thể ở mức độ nhẹ nhàng hoặc mạnh mẽ. Nếu bạn là người mới tập, hãy thử tập những chuỗi động tác nhẹ nhàng trước khi thử thách ở những lớp tập nâng cao, khó hơn.
IYengar Yoga.  
IYengar Yoga là một trướng phái yoga được sáng tạo bởi B.K.S. Iyengar – một giáo viên yoga và tác giả người Ấn Độ – là loại hình Yoga dành cho những người đang gặp những vấn đề về chấn thương. Iyengar nhấn mạnh vào chi tiết, sự chính xác và liên kết trong việc thực hiện các tư thế (asana) và kiểm soát hơi thở (pranayama). Iyengar Yoga thường được tập kèm với các dụng cụ (như dây, gối tập, chăn,…) để hỗ trợ thực hiện các tư thế. Các dụng cụ cho phép học viên thực hiện các tư thế một cách chính xác, giảm thiểu nguy cơ chấn thương hoặc căng thẳng, phù hợp để tập ở mọi độ tuổi, đối tượng khác nhau. Tập luyện Iyengar sẽ giúp xây dựng sức mạnh, sự nhanh nhẹn và cân bằng, tuy nhiên để có thể đạt được tối đa hiệu quả, người tập trường phái này cần sự hướng dẫn hết sức tỉ mỉ về giáo viên.
Bikram Yoga.
Được tạo ra bởi chuyên gia Yoga: Bikram Choudhury, đặc điểm chính của loại hình Yoga này là sẽ phải tập luyện Yoga trong một căn phòng được làm nóng ở nhiệt độ trung bình khoảng 38 – 40 độ C và 40% độ ẩm. Trong chuỗi 90 phút tập luyện sẽ có 26 tư thế cơ bản được thực hiện hai lần và hai bài tập thở. Tập luyện ở nhiệt độ này, chúng ta sẽ loại bỏ được độc tố, tăng nhịp tim, tăng tuần hoàn máu và tăng tính linh hoạt của cơ bắp. Tuy nhiên, để thích ứng với các nhu cầu mới, các bài tập Bikram hiện nay đã không còn bó hẹp trong 26 tư thế gốc nữa mà đã được mở rộng ra đa dạng và phong phú hơn.
Ashtanga Yoga.  
Ashtanga yoga là một trong những trường phái yoga cổ xưa và rất phổ biến ở Ấn Độ. Ashtanga yoga trong tiếng Phạn có nghĩa là 8 bước hay 8 nhánh của Yoga; trong đó Asht có nghĩa là 8, còn Anga có nghĩa là thân thể hay bộ phận của cơ thể con người. Trường phái này còn được biết tới với cái tên: Power Yoga – là một loại hình yoga có cường độ tập luyện mãnh liệt, tốc độ nhanh với một chuỗi những động tác được tập theo trình tự đã được sắp xếp. Tập Ashtanga Yoa chủ yếu tập trung vào hơi thở, bandhas (khóa năng lượng), và drishti (điểm nhìn cố định), và các tư thế luôn nối tiếp không ngừng nghỉ. Các tư thế của Ashtanga yoga mạnh mẽ, tập trung vào việc thống nhất hơi thở với những chuyển động nhanh, làm sạch và lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng, tăng cường sức sống. Mặc dù rất tốt nhưng Ashtanga Yoga không được khuyến khích tập nếu bạn là người mới bắt đầu làm quen với yoga, chưa có đủ sự dẻo dai và mạnh mẽ, thể chất không phù hợp với cường độ tập luyện mạnh và nhanh.
Gentle Yoga.
Gentle yoga là sự kết hợp của các tư thế chậm và đơn giản, nhưng có tác động sâu sắc đến hệ cơ và xương. Đây là lớp học cơ bản, nhẹ nhàng và thư giãn nên rất phù hợp với những người mới bắt đầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là những người đã tập lâu có thể bỏ qua loại hình này, ngược lại, loại hình này cũng rất quan trọng cho những người đã có nhiều kinh nghiệm luyện tập trong việc bảo vệ cơ thể giúp tránh khỏi các chấn thương liên quan đến cơ và xương. Gentle yoga tập trung vào sự kéo giãn và nhịp thở và bỏ qua những yếu tố dùng sức lực hoặc sự linh hoạt cao. Không phải người tập Gentle yoga lúc nào cũng thực hiện các tư thế ngồi yên hoặc chỉ đơn giản nằm trên sàn mà bạn có thể sẽ thực hiện các tư thế đứng hoặc duỗi người về trước hay uốn lưng về sau.
Kundalini Yoga.  
Kundalini (có nghĩa là “rắn quấn” trong tiếng Phạn cổ), là một khái niệm trong đạo học Ấn Độ, chỉ đến một dạng năng lượng cơ bản (Shakti) được cho là chạy dọc theo cột sống. Các phương pháp tâm linh khác nhau đưa ra các phương pháp khác nhau để đánh thức nguồn năng lượng này nhằm đạt tới sự giác ngộ và có được các quyền năng siêu phàm. Kundalini yoga là một nhánh của dòng yoga Ấn Độ đề cập đến việc đánh thức loại năng lực này trong cơ thể mỗi người. Kundalini Yoga là một trong những loại hình Yoga bí ẩn nhất về các hoạt động tinh thần và thể chất. Nó tập trung vào hít thở, niệm chú, thiền và cử chỉ tay nên các bài tập hầu hết đều được thực hiện trong tư thế ngồi. Kundalini yoga tập trung vào thở (pranayama) và các bài tập trọng tâm (core work). Dòng Kundalini yoga sẽ giúp phát triển trí óc, nhận thức và ý thức. Mỗi động tác sẽ liên quan tới những kỹ thuật thở khác nhau, nhằm tăng cường tác dụng của tư thế. Có thể nói Kundalini là hình thức tập trung vào tinh thần và thiền hơn bất cứ dòng yoga nào khác. Do đó, các bài tập chủ yếu được thực hiện trong tư thế ngồi.
Yin Yoga.
Yin Yoga là trường phái tập luyện Yoga chậm rãi và nhẹ nhàng do ông Paulie Zink – giáo viên Yoga và chuyên gia võ thuật phát triển.Yin Yoga còn được biết đến là sự tích hợp các nguyên tắc của Hatha yoga của Ấn Độ và khí công của Trung Hoa. Dựa trên khái niệm âm dương (yin yang) của đạo giáo, Yin yoga tập trung vào các mô liên kết (dây chằng và gân) chứ không phải là cơ bắp. Theo các giáo viên ở Savary tin rằng việc tạo áp lực lên các mô liên kết sẽ góp phần làm tăng sức dẻo dẻo, tăng cường tuần hoàn và hệ hô hấp.Với thể loại Yoga này, các tư thế tập luyện được giữ trong thời gian từ 45 giây đến 2 phút. Giữ một tư thế trong thời gian dài đòi hỏi người tập phải có sự kiên trì và ý chí cực cao, tập trung vào hơi thở tương tự như cách tập thiền.
Trên đây là 8 loại hình Yoga phổ biến nhất trên thế giới mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn ngày hôm nay. Đâu là trường phái gây án tượng cho bạn nhất? Đâu là trường phái mà bạn đang muốn theo đuổi để phục vụ mục đích của mình. Đừng quên theo dõi Savary Yoga & Dance Center để cập nhật lịch học lớp học ưa thích của bạn nhé.