Đâu cần đến spa khi bạn có thể trị mụn hiệu quả với yoga tại nhà
11 Tháng Tám, 2019
5 SAI LẦM NÊN TRÁNH KHI TẬP YOGA
Chúng ta đều biết rằng tập luyện Yoga thường xuyên là một thói quen rất có lợi cho sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, nếu không biết cách tập chính xác hoặc mắc phải những sai lầm đáng tiếc thì Yoga không những không mang lại hiệu quả mà bạn còn tự gây ra những ảnh hưởng xấu tác động đến cơ thể chính mình. Hôm nay, hãy cùng Savary Yoga & Dance Center điểm qua 5 sai lầm mà mọi người hay mắc phải nhất nhé.

Sai lầm 1: Chọn quần áo không phù hợp


Đây là một trong những sai lầm khá phổ biến trong những người tập Yoga. Nghe có vẻ đơn giản nhưng chọn quần áo tập là bước chiếm đên 50% sự thành công trong bước đầu tập luyện. Việc tập luyện Yoga không đòi hỏi nhiều sức lực. Tuy nhiên các tư thế, động tác Yoga cần sự di chuyển uyển chuyển, dẻo dai của toàn bộ cơ thể. Do đó, việc lựa chọn trang phục, quần áo tập Yoga phù hợp với người tập là cần thiết, giúp việc tập luyện mang lại hiệu quả cao. Nếu lựa chọn trang phục quá bó sát, chật chội hay có nhiều vật trang trí như kim tuyến, kim loại, đồ có dây, nhiều nút,.., ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ của người tập cũng như gây ra chấn thương không cần thiết. Đơn giản, thoải mái và thuận tiện chính là ba tiêu chí trung tâm Savary Yoga & Dance Center gợi ý cho bạn. 
Sai lầm 2: Không tập trung vào hơi thở.
Hít thở là hoạt động tự nhiên của cơ thể và hầu như ai cũng xem đó như là bản năng, một hoạt động tự nhiên nên không cần phải chú trọng hoặc để ý nhiều. Tuy nhiên, hít thở trong Yoga lại là một phần quan trọng mang tính kết nối với từng động tác, chuyển động. Bạn không thể tùy tiện hít ra thở vô bất cứ lúc nào như thói quen được mà phải tập trung làm theo hướng dẫn của giáo viên. Chỉ khi làm chủ được hơi thở của mình, việc tập yoga của bạn mới có được hiệu quả tối đa và đi theo đúng tiêu chí của bộ môn này.
Trong Yoga có một quy luật vàng của hít thở là “hít vào phình bụng ra, thở ra hóp bụng vào”. Hít thở bằng cơ hoành và cơ bụng sẽ khiến toàn bộ cơ thể kết nối với nhau, đảm bảo lượng oxy được đưa vào đầy đủ. Điều này cũng chính là điểm khác biệt giữa một người mới tập và một yogi lâu năm có nhiều kinh nghiệm. Khi tập luyện Yoga cùng một động tác, người hít thở đúng cách sẽ dễ dàng điều khiển cơ thể, làm mềm các thớ cơ và hạn chế chấn thương hơn hẳn. Nếu bạn chỉ hít thở bằng ngực theo thói quen thì sẽ dễ dẫn đến việc nhanh chóng cảm thấy mệt và không thể giữ được tư thế lâu do thiếu oxy.
Sai lầm 3: Đi tập khi đang quá no hoặc quá đói.
Nghe có vẻ không có gì nghiêm trọng nhưng thực chất, đây lại là một sai lầm tối quan trọng trong tập luyện mà không ít người vẫn mắc phải. Khi bụng no, nguồn cung cấp máu được đổ dồn vào dạ dày của bạn để xử lý các chất dinh dưỡng trong thức ăn khiến các cơ bắp của bạn không có đủ năng lượng cần thiết để thực hiện các tư thế Yoga. Việc tập luyện khi đang no không chỉ gây nên các vấn đề về dạ dày và đường tiêu hoá mà còn ảnh hưởng không nhó đến phong độ tập luyện của bạn. Không những thế tập Yoga khi no còn có thể gây ra các chấn thương vùng bụng và gặp khó khăn trong việc cúi gập, uốn dẻo cơ thể. Ngược lại, nếu bạn tập Yoga khi đang quá đói thì cơ thể dễ mỏi mệt và gây ra tình trạng ngất xỉu, hạ huyết áp trong khi tập. Tuy vẫn được biết đến với hình ảnh là một môn thể thao nhẹ nhàng nhưng việc theo đuổi bộ môn Yoga vẫn yêu cầu bạn có một sức khoẻ, độ bền và độ dẻo dai nhất định, vậy nên tuyệt đối không được tập vào lúc cơ thể thiếu hụt năng lượng như khi đói nếu không muốn nhận những hậu quả nghiêm trọng đến sức khoẻ. Thời điểm lý tưởng nhất cho việc tập luyện Yoga là 3 tiếng sau bữa chính và 2 tiếng sau bữa phụ. Sau khi tập xong, bạn cũng nên đợi khoảng 30 phút trước khi bắt đầu bữa ăn chính.
Sai lầm 4: Bỏ qua các tư thế cơ bản
Khi tham gia tập luyện ở các lớp Yoga cơ bản, nhiều học viên sẽ hình thành một sai lầm là không khí lớp học sẽ có phần nhẹ nhàng hơn hẳn và nhiều khi gây ra cảm giác chán nản, buồn ngủ cho người tập. Từ chính những suy nghĩ đó họ thường chọn cho mình cách bỏ qua lớp căn bản và lao ngay vào một lớp nâng cao hoặc ở nhà tự tập các động tác khó được lấy từ video hướng dẫn trên mạng mà không hề có sự hướng dẫn từ những người có chuyên môn. Tự bắt chước và ép mình vào trong các tư thế gập người, uốn dẻo mà không hề biết rằng cơ thể chưa đủ sức để chịu đựng là một điều tối kị trong tập Yoga nói riêng và tập luyện bất cứ môn thể thao nào nói chung. Việc tập luyện Yoga theo cách này có thể dễ dàng gây ra những chấn thương nguy hiểm nếu vô tình làm sai kỹ thuật hoặc một bước chuyển người nào đó.
Yoga hay bất cứ một bộ môn nào khác đều đòi hỏi người tập phải kiên trì, nhẫn nại đi theo một lộ trình nhất định từ cơ bản đến nâng cao. Chỉ có như vậy thì mới xây dựng được một nền tảng vững chắc, sức khỏe đủ mạnh và cơ thể có đủ sự cân bằng, linh hoạt cần thiết để tiến đến các trình độ/ động tác cao hơn mà không gây ra nguy hiểm cho chính mình. Thế nên, đừng dại dột mà bỏ qua những động tác cơ bản mà hãy dùng đó làm bước đệm để có thể hướng đến và theo đuổi những tư thế khó và phức tạp hơn, bạn nhé!
Sai lầm 5: Không khởi động trước khi tập luyện
Một sai lầm cũng khá phổ biến trong những người tập Yoga là bỏ qua bước khởi động trước khi bước vào buổi tập. Khi bạn bỏ qua việc làm nóng cơ thể, giúp cơ thể dần làm quen với các hoạt động hay khởi động một cách qua loa cũng để lại hậu quả không thể lường trước được. Cũng như các bộ môn thể dục khác, khi tập luyện Yoga bao giờ cũng có màn khởi động và màn thư giãn nhỏ giữa các bài tập cũng như màn thư giãn dài sau khi tập. Vì bận rộn hoặc không để tâm, có thể nhiều Yogi sẽ bỏ qua phần này. Tuy nhiên, các khớp xương, đốt sống chưa được khởi động sẽ không sẵn sàng cho việc luyện tập và cũng có thể dẫn đến chấn thương cho bạn.
Các chuyên gia của Savary Yoga & Dance Center khuyên bạn: Hãy dùng 5 đến 10 phút để khởi động để chuẩn bị cho cơ thể nóng lên. Việc vận động nhẹ nhàng trước sẽ giúp cơ thể bắt đầu thích nghi với các bài tập, qua đó kết quả của buổi tập cũng sẽ tốt lên. Sau khi tập, bạn không nên dừng một cách đột ngột mà hãy dành một vài phút để phục hồi sức lực để giảm chấn thương. Khoảng thời gian này sẽ làm sạch chất Acid Lactic trong cơ thể, làm bạn cảm thấy thoải mái và đỡ mệt mỏi.
Trên đây là 5 sai lầm mà các bạn rất dễ mắc phải trong quá trình tập luyện Yoga. Mong rằng với bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm về tác hại cũng như nhanh chóng thay đổi các thói quen xấu của mình để quá trình tập Yoga được hiệu quả và thành công hơn.
Tập luyện Yoga là phương pháp giúp phái mạnh có một sức khỏe dẻo dai cùng sự nhanh nhẹn, linh hoạt. Vì vậy, để tránh tốn nhiều thời gian và công sức vô ích, bạn tìm một lớp học cơ bản tại trung tâm Savary Yoga & Dance Center  với sự đồng hành giảng dạy của các giáo viên Việt Nam với giáo án được nghiên cứu và thiết kể chuẩn vóc dáng và thể trạng của người Việt kèm theo những trang bị chất lượng và an toàn bận nhất. Chắc chắn, sẽ mang lại cho bạn sự hài lòng để bạn có thể thoải mái tập luyện mà không gặp bất kì trở ngại gì.